ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะยาง
ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน : นางสาวกาญจนา ชูทับ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกาะยาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะยาง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะยาง ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้จากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling Technique) จำนวน 57 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง จำนวน 34 คน และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 9 ฉบับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทพบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59 , S.D. = 0.53) และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียน
การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานนโยบายของโรงเรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและหลักการของโครงการ การกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ การกำหนดเป้าหมายของโครงการมีความเป็นไปได้ การกำหนดเวลาดำเนินการโครงการมีความเหมาะสม การกำหนดหลักการของโครงการสอดคล้องกับความต้องการนักเรียน ครูและผู้ปกครองมีสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเหมาะสมและส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการ การเตรียมการของสถานศึกษาส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52 , S.D. = 0.59) และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เหมาะสมกับกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย บุคลากรในการดำเนินโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรม กิจกรรมตามโครงการช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ชุมชนและผู้ปกครองให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการจัดกิจกรรม งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม สถานที่ให้นักเรียนทำกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมีความเหมาะสม สื่อ - อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนิสัยรักการอ่านมีเพียงพอ และอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ แผนงาน / โครงการอื่นสนับสนุนหรือรองรับ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.60 , S.D. = 0.52) และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า คำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ การกำหนดปฏิทินการทำงานชัดเจน วิธีการสอนการใช้ห้องสมุดเพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่นักเรียน ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนเพื่อร่วมกันทำงานและปรึกษาหารือร่วมกัน การปฏิบัติงานตามแผนจัดกิจกรรมโรงเรียนวัดเกาะยาง นิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการตามเวลาที่กำหนด กำหนดกิจกรรมได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานศึกษา ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนจัดทำโครงการ/กิจกรรม การประเมินความก้าวหน้าในการจัดกิจกรรม การปรับปรุงการทำงานของโครงการอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นให้นักเรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40 ,S.D. = 0.64) และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ อ่านหนังสือผ่านไลน์ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64 , S.D. = 0.49) นิสัยรักการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.29 ,S.D. = 0.71) พฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.42 ,S.D. = 0.61) พึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.26 , S.D. = 0.66) ความสามารถในการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.29 ,S.D. = 0.62) และความสามารถในการเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.42 S.D. = 0.67)
ข้อเสนอแนะ
1. ด้านบริบท
1.1 โรงเรียนควรกำหนดแผนปฏิบัติงานประจำปีที่ชัดเจน และสอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
1.2 โรงเรียนควรมีการกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายกิจกรรมการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่ชัดเจน
1.3 โรงเรียนควรมีการประเมินโครงการ เพื่อนำผลมาปรับปรุงโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
1.4 โรงเรียนควรจัดให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการในกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อให้โครงการเกิดผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
2. ด้านปัจจัยนำเข้า
2.1 ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบกิจกรรมและร่วมวางแผน
2.2 ห้องสมุดควรจัดหาทรัพยากรในห้องสมุด รักษาให้มีสภาพพร้อมใช้ และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนได้
2.3 ห้องสมุดควรจัดหาทรัพยากรในห้องสมุดให้มีความเพียงพอ และตรงกับความต้องการของนักเรียน
2.4 สถานศึกษาควรจัดหางบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้มีความเพียงพอ และเหมาะสม
2.5 ผู้บริหารสถานศึกษาควรระดมปัจจัยการดำเนินงาน ได้แก่ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณจากหน่วยงานองค์กรปกครองท้องถิ่น สนับสนุนโครงการให้มีความพร้อมมากขึ้น
3. ด้านกระบวนการ
3.1 โรงเรียนควรกำหนดคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน
3.2 โรงเรียนควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
3.3 โรงเรียนควรมีการประกวด หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
3.4 โรงเรียนควรมีการพัฒนาโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต
4.1 ครูผู้สอนควรมีการติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมีการวัดทักษะการอ่านหลังจากการเข้าร่วมโครงการ
4.2 ครูผู้สอนควรมีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับพัฒนาการการอ่าน การเขียนของนักเรียนและมีข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาปัจจัยทั้งภายใน และภายนอกที่ส่งผลต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดเกาะยาง
2. ควรมีการประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับตัดสินใจในการดำเนินโครงการต่อไป
3. ควรมีการวิจัยเพื่อพัฒนาครูด้านการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในโรงเรียน เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สามารถนำไปใช้ บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ควรมีการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนในทุก ๆ ปี เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาและปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้นต่อไป