ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติงานวิชาการ เพื่อจัดการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นายพงษ์พิทักษ์ ศิลปษา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติการวิชาการ เพื่อจัดการเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้อง ระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานนโยบายของโรงเรียนและความต้องการของโรงเรียน 2) ประเมินความพร้อมในด้านปัจจัยหรือทรัพยากรในการดำเนินตามโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติจริงจุดเด่น จุดด้อยและสิ่งที่ควรแก้ไขในการปฏิบัติงาน 4) ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ 5) ประเมินผลกระทบของโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ บุคลากรในโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น จำแนกเป็นครูที่ทำการสอน จำนวน 185 คน คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 12 คน คณะกรรมการนิเทศการเรียนการสอน จำนวน 10 คน นักเรียนปีการศึกษา 2561 จำนวน 630 คน ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 310 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 320 คน โดยได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Startified Random Sampling) และกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie &Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 10 ฉบับ คือ 1.1) แบบสอบถามความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบายของโรงเรียนในการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติงานวิชาการเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.2) แบบสอบถามความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายของโครงการกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบายของโรงเรียน 1.3) แบบสอบถามประเมินความพร้อมของปัจจัยหรือทรัพยากรที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการ 1.4) แบบสอบถามประเมินกระบวนการของโครงการ 1.5) แบบสอบถามประเมินการปฏิบัติงานของครูในการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติงานวิชาการเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.6) แบบสอบถามประเมินการปฏิบัติงานของครูในด้านการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.7) แบบสอบถามประเมินการปฏิบัติงาน ของคณะกรรมการนิเทศการเรียนการสอนในด้านการนิเทศการเรียนการสอน 1.8) แบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนกัลยาณวัตร 1.9) แบบสอบถามประเมินการมีความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 1.10) แบบสอบถามประเมินสภาพการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียนกัลยาณวัตร 2) แบบสำรวจรายการ จำนวน 3 ฉบับ คือ 2.1) แบบสำรวจรายการจำนวนแผนการเรียนรู้ 2.2) แบบสำรวจรายการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการเรียน 0 , ร , มส ของนักเรียนปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 2.3) แบบสำรวจรายการจำนวนผลการเรียนดีเด่น รางวัล และเกียรติบัตรของนักเรียน ครูผู้บริหารโรงเรียน และโรงเรียนกัลยาณวัตร ที่ได้รับมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40 0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าดรรชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบายของโรงเรียน ปัจจัยหรือทรัพยากรที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการในด้านความเหมาะสมของระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ความพร้อมในการวางแผนความรู้ความสามารถของบุคลากร ผู้รับผิดชอบโครงการ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ความพร้อมของอาคารสถานที่ การสนับสนุนของผู้บริหารโรงเรียน มีความเหมาะสมหรือความเพียงพอในแต่ละข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมทุกข้ออยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจ กระบวนการดำเนินตามโครงการโดยส่วนรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับ สูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยทุกด้านในปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติการวิชาการเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าระดับการปฏิบัติของครู ในการพัฒนาครูด้านการปฏิบัติการวิชาการเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา สภาพการปฏิบัติงานของครูในด้านการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและสูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจ การปฏิบัติงานของคณะกรรมการนิเทศการเรียนการสอนในด้านการนิเทศการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจจำนวนแผนการเรียนรู้ของครู มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีการศึกษาและ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและเท่ากับเกณฑ์ความพึงพอใจ ระดับความรู้ คุณธรรม จริยธรรมและทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรของนักเรียนเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรวมทุกด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจ สภาพการปฏิบัติงานวิชาการของโรงเรียนกัลยาณวัตร โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา สูงกว่าเกณฑ์ความพึงพอใจ
ประเมินผลกระทบต่อโครงการพบว่า นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน และโรงเรียนได้ รับรางวัลและเกียรติบัตร จำนวนมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาและนักเรียนได้ผลการเรียน 0, ร และ มส หลังการพัฒนาน้อยกว่า ก่อนการพัฒนา