บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 440 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบประเมินประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ด้านผลผลิต ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และ ด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ด้านบริบท ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.49 , S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.48)
2.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.52)
2.3 ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.44)
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.39 , S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.48)
3.2 ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D. = 0.46)
3.3 ความเหมาะสมและความเพียงพอของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.05, S.D. = 0.45)
3.4 ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.53)
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ด้านกระบวนการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.54)
5. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านอรุโณทัย สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ด้านผลผลิต ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.57)