บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางสุจินต์ ปลอดทอง
ปีการศึกษา 2562-2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ของกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 95 คน ประกอบด้วย นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบ ถามส่วนใหญ่ มีตำแหน่งเป็น ผู้ปกครอง จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ75.93 รองลงมา มีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 14.81 และน้อยที่สุด คือ ตำแหน่ง ครู จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 9.26 ส่วนตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ส่วนใหญ่มีตำแหน่งเป็นผู้ร่วมกิจกรรมโครงการ จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 75.93 รองลงมา มีตำแหน่งเป็นกรรมการโครงการและผู้ประเมินโครงการ จำนวน 5 คน เท่ากัน คิดเป็นร้อยละ 9.26 และน้อยที่สุด คือ ตำแหน่งหัวหน้าโครงการ ผู้เห็นชอบโครงการและผู้อนุมัติโครงการมีจำนวน ตำแหน่งละ 1 คน เท่ากัน คิดเป็นร้อยละ 1.85 และนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 51.22 ส่วนที่เหลือเป็นเพศหญิง มีจำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 48.78
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 พบว่า 1) ความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านบริบท ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.50,S.D.=0.59)
2) ความคิดเห็นของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ( =4.25,S.D.=0.58) 3) ความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ( =4.47,S.D.=0.62)
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ในด้านผลผลิต ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 พบว่า การอ่านของนักเรียนโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 ส่วนใหญ่ ปฏิบัติตาม ข้อ10 คือ นักเรียนอ่านหนังสือ ที่ครูจัดไว้ในห้องเรียน ทุกวัน ๆ ละ10 นาที มีสมาธิเพิ่มขึ้น มีจำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีนักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติ รายการที่ 1417 จำนวน 15 คน คิดเป็น ร้อยละ 36.58 รองลงมา นักเรียนปฏิบัติ รายการที่ 22-25 จำนวน 12 คน คิดเป็น ร้อยละ 29.27 และน้อยที่สุด มีนักเรียนปฏิบัติ รายการที่ 1821 จำนวน 6 คน คิดเป็น ร้อยละ 14.63 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ คือ ร้อยละ 80 พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ พอใช้ (ร้อยละสะสม = 80.48) ส่วนความพึงพอใจของนักเรียน ต่อด้านผลผลิต โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D.=0.59) และความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ( = 4.48, S.D.=0.63)