การวิจัยครั้งนี้มีจุดพระสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 คน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีระดับIQ 50 - 70 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 คน ใช้เวลาในการดำเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 – มีนาคม 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบบรรยายวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาหนังสือเรียนตามกระบวนการพัฒนาหลักสูตร และนำไปตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ สรุปได้โดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย พบว่า หนังสือเรียนมีความเหมาะสมในระดับ 4.51 – 5.00 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 93.40
2. ความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหนังสือเรียนมีผลต่อการพัฒนาการด้านภาษาไทยของนักเรียน เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนที่มีจุดประสงค์ และเนื้อหาสาระสอดคล้องเหมาะสมกับระดับความสามารถและความ
ต้องการของนักเรียนจะส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาไทยดีขึ้นมีคะแนนผลต่างความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาทั้ง 10 คน ก่อนและหลังการใช้หนังสือเรียนภาษาไทย ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 47 คะแนนหลังเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 93 มีผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 46
3. ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการใช้หนังสือเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือเรียนในการจัดการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด