ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตนักเรียน
โรงเรียนวัดใหม่ทอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน : นายจักกฤช กำพลวรรณ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดใหม่ทอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPPเModel) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเ1) ประเมินบริบท (ContextเEvaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัดและการได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 2)เประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ระบบบริหารจัดการ งบประมาณและทรัพยากร สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ 3)เประเมินกระบวนการ (ProcessเEvaluation) เกี่ยวกับการวางแผน การปฏิบัติการตามแผน การตรวจสอบและประเมิน การปรับปรุงและพัฒนา 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการ ด้านทักษะชีวิตของนักเรียน และด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดใหม่ทอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 154 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive RandomเSampling) จำนวน 60 คนโดยเลือกศึกษาจาก 1) ครู จำนวน 7 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 23 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครู และผู้บริหาร)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทก่อนการดำเนินงานตามโครงการ 2) แบบสอบถามประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้า 3) แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ 4) แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิต 5) แบบสอบถามประเมินทักษะชีวิตนักเรียน และ6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows 16.0 ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการสร้างเสริมการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียน วัดใหม่ทอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 มีผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด การได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ตามลำดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านสถานที่และวัสดุอุปกรณ์มีความเหมาะสมมากที่สุดเรองลงมาคือเด้านระบบบริหารจัดการเด้านความพร้อมของบุคลากร ด้านงบประมาณ และทรัพยากร ตามลำดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ จำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ขั้นการวางแผน มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ขั้นการปฏิบัติตามแผน ขั้นการตรวจสอบ และประเมิน ขั้นการปรับปรุงและพัฒนา ตามลำดับ
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำนวน 3 ตัวชี้วัด พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยในแต่ละตัวชี้วัดมีผล การประเมินดังนี้
4.1 ด้านผลการดำเนินงานโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านการดูแลรักษาสุขภาพอนามัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
4.2 ด้านทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่ทอน จำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา รายตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านการติดต่อสื่อสาร และการสร้างสัมพันธภาพ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดการอารมณ์และความเครียด ด้านการรับรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจ ตามลำดับ
4.3 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการพบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และอยู่ในระดับมากที่สุด