|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดพระสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนอายุ 12 15 ปี ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล โดยใช้เทคนิค 5 W 1 H กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีระดับ IQ 50 - 70 อายุ 12 15 ปี โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน ใช้เวลาในการดำเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 มีนาคม 2564 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบบรรยายวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนอายุ 12 15 ปี ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล โดยใช้เทคนิค 5 W 1 H พบว่า ในวงจรที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.55 คิดเป็นร้อยละ 87.75 ในวงจรที่ 2. คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.70 คิดเป็นร้อยละ 88.50 และในวงจรสุดท้าย คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.90 คิดเป็นร้อยละ 89.50ซึ่งคะแนนมีการเพิ่มขึ้นในแต่ละวงจร แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบ 5 W 1 H เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดี และสามารถจับใจความได้แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบ 5 W 1 H เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนฝึกกระบวนการคิด สามารถหาใจความของเรื่องได้ ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อที่จะให้นักเรียนได้ฝึกการทำงานเป็นทีม มีการเพื่อนช่วยเพื่อน เนื่องจากในห้องเรียนมีทั้งนักเรียนที่เก่ง ปานกลาง อ่อน กระบวนการกลุ่มทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจเรื่องราวได้เร็วขึ้น และสามารถจับใจความ หาข้อคิดที่ได้จากเรื่องได้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ในการฝึกให้นักเรียนได้คิดด้วยตนเอง จากการนำเรื่องใกล้ตัวมาเปรียบเทียบกับเนื้อเรื่องที่ได้อ่าน จากนั้นค่อยๆเชื่อมโยงไปสู่เรื่องราวที่ได้อ่าน ทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการตอบคำถาม และมีการฝึกกระบวนการคิดของนักเรียน เพื่อดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากการวิเคราะห์พฤติกรรมในการเรียนด้านเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W1H ผู้วิจัยนำหลักการการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น โดยดำเนินการวิจัยตามขั้นตอนของวิจัยเชิงปฏิบัติการ คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ และ ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ ซึ่งทำให้ผู้วิจัยเข้าใจสภาพและกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น มองเห็นอุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอนไปปรับปรุงแก้ไขในวงจรถัดไป ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความเหมาะสมกับสอดคล้องกับความรู้ความสามารถของนักเรียนจนกระทั่งมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนของนักเรียนที่ยังไม่ได้ผ่านเกณฑ์คะแนนที่กำหนดแม้จะมีเพียงคนเดียวแต่เมื่อมีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกสม่ำเสมอซึ่งเป็นกระบวนการกลุ่มนักเรียนให้ความสนใจและมีพฤติกรรมด้านการเรียนดีขึ้น ตลอดจนกล้าพูดแสดงความเห็นคิดในระหว่างกลุ่มของตัวเองซึ่งผู้สอนควรจะทำการส่งเสริมพฤติกรรมในด้านบวกของนักเรียนต่อไป
คำสำคัญ: นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา; ทักษะภาษาและการสื่อสาร, 5 W 1 H
|
โพสต์โดย ครูแจน : [23 เม.ย. 2564 เวลา 15:29 น.] อ่าน [4886] ไอพี : 171.101.100.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 188,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,647 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,844 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,988 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|