การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) เกี่ยวกับนโยบายหลักการและเหตุผลความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความเหมาะสมของทรัพยากรในการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อม ความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง งบประมาณ ระยะเวลา สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินการตามแผน การประเมินแผนและการนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
การรวบรวมข้อมูลของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 5 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารโรงเรียน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และ ตัวแทนครู 1 คน) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 52 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 28 คน ซึ่งมีความสามารถในการตอบแบบสอบถามได้ รวมทั้งสิ้น 92 คน
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปผลการประเมินในภาพรวมดังต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พบว่าครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , = .23) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 , = .34) รองลงมา ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) อยู่ในระดับมาก ( =4.48 , = .22) และกระบวนการ (Process Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ( = 4.38 , = .22) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 , = .20) เมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , = .26) รองลงมา ได้แก่ ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = .15) และสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = .13) ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.02 , = .27) เมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, = .16) รองลงมา ได้แก่ ผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ( = 4.29 , = .32)และปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) กระบวนการ (Process Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ( = 3.54, = .15) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , = .15) เมื่อพิจารณารายด้านค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , = .17) และผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ( = 4.35 , = .53) และสรุปผลการประเมินรายด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.16, = .26) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายเขตพื้นที่การศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, = .51) รองลงมา วัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการมีความสอดคล้องกัน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = .54) และเป้าหมาย วิธีการดำเนินงานและระยะเวลา มีความเหมาะสมปฏิบัติได้จริง กิจกรรมของโครงการสามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = .51) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = .13) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง วัดให้การสนับสนุน การดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, = .48) รองลงมา ได้แก่ หลักการและเหตุผลของโครงการ มีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายเขตพื้นที่การศึกษา ชุมชน มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .53) และกิจกรรมของโครงการสามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = .78) ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, = .16) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ หลักการและเหตุผลของโครงการ มีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง กิจกรรมของโครงการสามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, = .61) รองลงมา ได้แก่เป้าหมาย วิธีการดำเนินงานและระยะเวลา มีความเหมาะสมปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, = .58) และวัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการ มีความสอดคล้องกัน โครงการมีความเหมาะสมและสามารถแก้ไขปัญหาคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = .57)
ผลการวิเคราะห์การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, = .22) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ บุคลากรมีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินการตามโครงการสถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, = .48) รองลงมา ได้แก่ มีสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายและมีความเหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, = .51) และงบประมาณในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ มีวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการอย่างเพียงพอ ใช้สื่อและเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการ ได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = .70)คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, = .24) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ใช้สื่อและเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการ ได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .53) รองลงมา ได้แก่ ผู้บริหารเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ มีวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = .53) และบุคลากรมีความรู้เรื่องคุณธรรม จริยธรรม และให้คำแนะนำผู้อื่นได้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, = .75) ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.54, = .15) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีสื่อและเครื่องมือที่หลากหลายและมีความเหมาะสมในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 3.71, = .55) รองลงมา ได้แก่ สถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 3.69, = .73) และผู้บริหารมีความพร้อมในการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 3.60, = .66)
ผลการวิเคราะห์การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, = .22) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, = .48) รองลงมา ได้แก่ มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่ของผู้มาปฏิบัติและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม การปฏิบัติงานหรือกิจกรรมเป็นไปตามปฏิทินปฏิบัติงาน มีการนำผลการประเมินกิจกรรมไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = .52) และมีการประเมินผลโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมิน มีการสรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = .51) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, = .16) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่ของผู้มาปฏิบัติและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม มีการประเมินผลโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .53) รองลงมา ได้แก่ มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน การปฏิบัติงานหรือกิจกรรมเป็นไปตามปฏิทินปฏิบัติงาน ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม มีการนำผลการประเมินกิจกรรมไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = .53) และกิจกรรมที่จัดมีความเหมาะสมกับนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, = .48) ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.54, = .15) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการประเมินผลโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมิน อยู่ในระดับมาก ( = 3.71, = .55) รองลงมา ได้แก่ มีการนำผลการประเมินกิจกรรมไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ( = 3.69, = .73) และมีการเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อยู่ในระดับมาก ( = 3.60, = .66)
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = .34) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย นักเรียนร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมของไทยที่โรงเรียนจัดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, = .40) รองลงมา ด้านความใฝ่เรียนรู้ นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, = .51) และด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนเก็บสิ่งของได้จะส่งครูเพื่อประกาศหาเจ้าของทุกครั้ง ด้านการมีวินัย นักเรียนแต่งกายถูกต้องตามระเบียบโรงเรียน ด้านความพอเพียง นักเรียนใช้เงิน อบ่างประหยัด อดออม คุ้มค่า นักเรียนใช้ทรัพยากรส่วนรวมอย่างประหยัด คุ้มค่า ด้านมุ่งมั่นในดารทำงาน นักเรียนรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ด้านรักความเป็นไทย นักเรียนแต่งกายผ้าไทยในวันศุกร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, = .54) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, = .26) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความใฝ่เรียนรู้ นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85, = .37) รองลงมา ได้แก่ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน นักเรียนรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, = .48) และด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนยืมของจากผู้อื่น แล้วนำกลับไปคืนเจ้าของทุกครั้ง ด้านรักความเป็นไทย นักเรียนร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมของไทยที่โรงเรียนจัดขึ้น นักเรียนแต่งกายผ้าไทยในวันศุกร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .53) ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, = .32) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย นักเรียนร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมของไทยที่โรงเรียนจัดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = .57) รองลงมา ได้แก่ ด้านความใฝ่เรียนรู้ นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, = .64) และด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนยืมของจากผู้อื่น แล้วนำกลับไปคืนเจ้าของทุกครั้ง ด้านความเรียนรู้ นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น อยู่ในระดับมาก ( = 4.25, = .71) นักเรียนมีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, = .53) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย นักเรียนร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมของไทยที่โรงเรียนจัดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, = .49) รองลงมา ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนยืมของจากผู้อื่น แล้วนำกลับไปคืนเจ้าของทุกครั้ง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .51) และ ด้านการมีวินัย นักเรียนช่วยรักษาความสะอาดบริเวณโรงเรียน ด้านความพอเพียง นักเรียนใช้ทรัพยากรส่วนรวมอย่างประหยัด คุ้มค่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, = .72)
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนต่อโครงการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูผู้สอนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.35, = .13) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, = .51) รองลงมา ได้แก่ ครูให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมผู้ปกครองและชุมชนในการจัดกิจกรรม ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม รูปแบบการจัดกิจกรรมน่าสนใจ มีความหลาหหลาย สนุกสนานไม่เบื่อ เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = .69) และกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นโครงการที่มีประโยชน์ สร้างแจงจูงใจแก่นักเรียนให้เห็นคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30, = .67) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = .15) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม เป็นโครงการที่มีประโยชน์ สร้างแจงจูงใจแก่นักเรียนให้เห็นคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .53) รองลงมา ได้แก่ ครูให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมผู้ปกครองและชุมชนในการจัดกิจกรรม นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม นักเรียนมีความประพฤติเปลี่ยนแปลงไปในทาง ที่ดีขึ้น สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = .78) และผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม กิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, = .48) ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, = .16) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ครูให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมผู้ปกครองและชุมชนในการจัดกิจกรรม เป็นโครงการที่มีประโยชน์ สร้างแจงจูงใจแก่นักเรียนให้เห็นคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, = .58) รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, = .58) และนักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = .57) นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, = .17) เมื่อพิจารณารายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = .49) รองลงมา ได้แก่ ครูให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมผู้ปกครองและชุมชนในการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, = .66) และนักเรียนมีความประพฤติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = .53)