ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
กับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism
ผู้วิจัย นายสุพัฒน์ สีไลรัมย์
สถานศึกษา โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการจัด การเรียนรู้ตามแนว Constructivism มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism ก่อนกับหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism และ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism กับเกณฑ์ร้อยละ 80 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 540 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1/1 โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เนื่องจากโรงเรียนจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถ ตัวแปรต้น คือ การใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัสส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์หาคุณภาพของแผนการจัด การเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้ค่า IOC เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สถิติ t-test dependent โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยใช้สถิติ t-test dependent
โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ค่า IOC ของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.00 แสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้อง เหมาะสม
2. นักเรียนคะแนนผลสัมฤทธิ์หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค
วิชาสังคมศึกษา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ย 6.28 S.D 0.71 และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 13.97 S.D 1.41 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 7.69 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.30
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism สูงกว่าก่อนการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค
วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05