ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางกามีละ เจะมะ
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำและแจกลูกคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูปสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระก่อนเรียนและหลังเรียน 3.) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน 2.) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 4.) แบบทดสอบย่อยก่อนและหลังเรียนเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 84.49/85.20
2. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด