ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมดนตรีบำบัด สำหรับนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นายเจษฎาวุฒิ ปทุมวิง
ปีที่ พ.ศ. 2563
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำกิจกรรมของเด็กออทิสติก
2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมดนตรีบำบัด
กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคคลออทิสติก เพศชาย อายุ 4 ปี 9 เดือน กำลังศึกษาอยู่ห้องเตรียมความพร้อมออทิสติก1 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยครั้งนี้มีผลการค้นพบ คือ
1. ผลการศึกษาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำกิจกรรมของเด็กออทิสติก พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นจากสัปดาห์แรกที่ครูต้องคอยกระตุ้นทางกาย ท่าทาง และวาจา และในครั้งสุดท้ายนักเรียนสามารถทำกิจกรรมสำเร็จตามที่ครูกำหนดได้ด้วยตนเอง
2. ผลการศึกษาการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมดนตรีบำบัด พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น จะเห็นได้ว่า เมื่อเริ่มทำกิจกรรมที่ครูกำหนด นักเรียนมีผลการเรียนรู้ระดับคุณภาพอยู่ที่ ระดับ 1 หมายถึง นักเรียนไม่สามารถเริ่มใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการตอกหรือทุบวัตถุได้ ครูต้องกระตุ้นเตือน การศึกษาผลการเรียนรู้ระดับคุณภาพอยู่ที่ ระดับ 5 หมายถึง นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ดนตรีบำบัดในการตอกหรือทุบวัตถุ