ชื่อผลงาน การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม
ผู้รายงาน นารีรัตน์ พรหมศร
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไสขาม
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนบ้านไสขาม จำนวน 32 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้านและอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านผลผลิต และ ด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ด้านบริบท ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.48)
2.2 ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.53)
2.3 ความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.56)
3. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ด้านปัจจัยนำเข้า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.38 , S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = 0.50)
3.2 ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.12, S.D. = 0.52)
3.3 ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.50)
3.4 ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ด้านกระบวนการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 การวางแผนดำเนินการ (PLAN) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.53)
4.2 การปฏิบัติ (DO) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.55)
4.3 การตรวจสอบ ทบทวน และประเมิน (CHECK) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.42)
4.4 การปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา (ACT) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.49)
5. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านไสขาม สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ด้านผลผลิต การนำแนวความคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.56)