ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุจินต์ ปานเพชร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพระราม ๙ กาญจนาภิเษก สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพระราม ๙ กาญจนาภิเษก สำนักงานเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 29 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.77/82.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6822 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6822 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.22
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48)