บทคัดย่อ
ประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโรงเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงาน ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) จากการดำเนินโครงการ ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการ ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และความพึงพอใจ (Satisfaction Evaluation) ของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดโคกไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ครั้งนี้ ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น จำนวน 59 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21 คน ซึ่งมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินพบว่า
1.สภาพแวดล้อม (Environment) ของโรงเรียนเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.90, S.D.= 0.07) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.92, S.D.= 0.07) เป็นไปตามความต้องการจำเป็น ความสอดคล้อง และความเหมาะสมของโครงการ
2.ปัจจัยนำเข้า (Inputs) ของโรงเรียนเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมาก ( = 3.98, S.D.= 0.14) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.97, S.D.= 0.14) บุคลากรมีความรู้ความสามารถเพียงพอและมีความพร้อม ได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุนจากองค์กรและชุมชนเพียงพอ และมีความเหมาะสม และทันสมัยในการดำเนินงานโครงการ
3. กระบวนการ (Process) ของโรงเรียนเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมาก ( = 4.82, S.D.= 0.15) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.78, S.D.= 0.16) เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการวางแผน การมีส่วนร่วมในการพัฒนา การมีส่วนร่วมในการใช้แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ครู และการนิเทศ ติดตามโครงการ
4. ผลผลิต (Product) ของโรงเรียนเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 โดยรวมพบว่า
4.1 ผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.91, S.D.= 0.14) ตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.85, S.D.= 0.23) แหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.2 ความพึงพอใจ (Satisfaction) การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดไก่เตี้ย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.99, S.D.= 0.30) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.97, S.D.= 0.07) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.98, S.D. = 0.07) ผู้ปกครองนักเรียนพึงพอใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และพึงพอใจการจัดการแหล่งเรียนรู้ ในโรงเรียน ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.99, S.D. = 0.02) นักเรียนพึงพอใจแหล่งเรียนรู้ ในโรงเรียนที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ ต่อการเรียนการสอน