ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง
ผู้รับผิดชอบ : กฤษณา เชียงแก้ว
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ ที่มีต่อโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง ผู้ประเมินเลือกเก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมดจำนวน 87 คน เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทุกฝ่าย ประจำปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย คณะครูโรงเรียนบ้านคลองไม้แดง จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลองไม้แดง จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารและตัวแทนครู) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองไม้แดง จำนวน 50 คน ผู้นำชุมชนและตัวแทนหน่วยงานต่างๆ จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือ แบบประเมินโครงการและแบบนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (m ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s )
สรุปผลการประเมินโครงการ โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.48) สามารถรายงานตามมิติการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง หลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ย ด้านบริบท
ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.48)
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.60) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการมีความเหมาะสมกับบทบาทและหน้าที่ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.60) รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.37)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.51) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ รูปแบบของการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.68) รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ งบประมาณดำเนินกิจกรรมในโรงเรียนเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
(m = 4.32)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.48) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมภาษาอังกฤษและภาษาไทยวันละคำ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.57) รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.41)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.29) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.70) รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 3.90)
6. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) โรงเรียนบ้านคลองไม้แดง โดยในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.29) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลกระทบต่อนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.70) รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ผลกระทบต่อผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (m = 4.45)