ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา
ปีการศึกษา 2562
ผู้ประเมิน นายธีรวุฒิ บุญโสภาส
ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านนา
ปีการศึกษา 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้อง ความชัดเจน และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ พร้อมทั้ง 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง รวมถึง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน การให้ความสำคัญของผู้รับผิดชอบ การติดตามโครงการ การสื่อสาร และการประสานงาน และ4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความพึงพอใจของนักเรียนและความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน รูปแบบที่ใช้ในการประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน ครูผู้สอน จำนวน 12 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 107 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 107 คน รวมทั้งสิ้น 235 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือ (Validity) ใช้สูตร IOC หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยการหาค่าความเชื่อมั่นแบบ Alpha Co-efficient ตามสูตรของครอนบัค Cronbach
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในครั้งนี้ ผู้ประเมินสรุปผลการประเมินโครงการตามลำดับวัตถุประสงค์ และนำเสนอผลของส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เห็นความเป็นมาด้วย ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องและความชัดเจนของวัตถุประสงค์และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ความสอดคล้องและความชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการพบว่าผ่านเกณฑ์ การประเมิน อยู่ในระดับมาก
1.3 ความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
2.1 ความพร้อมด้านบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
2.2 ความพร้อมด้านงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก 2.3 ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
2.4 ความพร้อมด้านเครื่องมือ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
2.5 ความพร้อมด้านองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน การให้ความสำคัญของผู้รับผิดชอบ การติดตามโครงการ การสื่อสาร และการประสานงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้ ดังนี้
3.1 การดำเนินงานตามแผน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
3.2 การให้ความสำคัญของผู้รับผิดชอบ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
3.3 การติดตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
3.4 การสื่อสาร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
3.5 การประสานงาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความพึงพอใจของนักเรียนและความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
4.1 คุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีถึงดีมาก (เกรด 3,3.5,4) มีค่าเฉลี่ยเป็นร้อยละ 76.22
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยนักเรียนที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีถึงดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 100 และยังพบว่านักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่าน คิดเป็นร้อยละ 100
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.5 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ มีผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยได้คะแนนรวม 93.60 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนนและเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น ประกอบด้วยด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยผลการประเมินทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น จำนวน 18 ตัวชี้วัด พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 18 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนนั้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่ายด้วยกัน จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โรงเรียนบ้านนาจึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปและผู้เกี่ยวข้องควรนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้นตามข้อเสนอแนะดังนี้
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. จากผลการประเมินพบว่า ประเด็นด้านบริบทโครงการเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินโครงการ เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่มีความสำคัญ ดังนั้นการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการจะเป็นเข็มทิศชี้นำการปฏิบัติให้ไปสู่ความสำเร็จได้ดี
2. จากผลการประเมินพบว่าด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการที่ใช้ในการดำเนินงานนั้น เป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนโครงการไปสู่ความสำเร็จ ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาในครั้งนี้มีปัจจัยโดดเด่นคือความพร้อมด้านองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ และนอกจากนี้ควรที่จะพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรครูผู้รับผิดชอบโครงการก่อนที่จะปฏิบัติงานในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเพื่อให้บุคลากรมีประสิทธิภาพสามารถประยุกต์ องค์ความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินกิจกรรมได้หลากหลายและเหมาะสม
3. จากผลการประเมินพบว่า ด้านกระบวนการดำเนินโครงการควรมีการประเมินและติดตามการดำเนินโครงการอย่างเป็นระยะและต่อเนื่องเพื่อให้สามารถทราบผลและข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. ผลผลิตของโครงการ คือสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์จากผลการประเมิน ไม่ว่าจะเป็นคุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนาหรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่ใช่ปัจจัยทางเดียวในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร หากแต่ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อนักเรียน ดังนั้นจึงควรมีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนา ส่งเสริมที่เหมาะสมแล้วยังทำให้นักเรียน ได้รับประสบการณ์ มีทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มากขึ้นและควรมีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่ต้องการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาตามหลักสูตร