ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบทเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2
ผู้ศึกษาวิจัย นางภัทราวรรณ ยอดทองเลิศ
ที่ปรึกษาการทำวิจัย นางวาสนา ฤทธิสิทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียน บุญวัฒนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบทเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการแก้ไขปัญหา / จัดประสบการณ์ตรงให้ผู้เรียน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ที่เน้นการจัดการศึกษาที่ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบทเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านคำศัพท์โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 222 คน ซึ่งได้มาจากปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบทเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น ประกอบกับการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งเกม และ สื่อรูปภาพต่างๆ ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเขียนสูงขึ้นวัดได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ที่ผลปรากฏว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น และยังให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
2. เมื่อนักเรียนเรียนจากแบบฝึกทักษะการเขียนแล้ว นักเรียนมีพัฒนาการในทักษะทางการเขียนที่ดีขึ้น มีความรู้ความสามารถสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ
3. พฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงออกต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนจะแสดงความสนใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กระตือรือร้นสนใจจะเรียนซึ่งสังเกตได้จากการพูด ซักถามถึงเนื้อหาที่ครูจะสอนต่อไป ให้ความสนใจต่อสื่อการเรียนการสอนที่ครูจัดเตรียม และเมื่อนำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มประชากร พบว่า นักเรียนมีความสามารถทางการเรียนดีขึ้น