ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยค Past Simple Tense
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาวิจัย นางภัทราวรรณ ยอดทองเลิศ
ที่ปรึกษาการทำวิจัย นางรังษิยา คงศักดิ์ตระกูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียน บุญวัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยค Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการแก้ไขปัญหา / จัดประสบการณ์ตรงให้ผู้เรียน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ที่เน้นการจัดการศึกษาที่ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยค Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียน เรื่อง Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Past Simple Tense ที่ผลิตขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญวัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 223 คน ซึ่งได้มาจากปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะการเขียนประโยค Past Simple Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Past Simple Tense ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.18 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 32.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.23
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Past Simple Tense ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ชุด ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.59 / 80.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Past Simple Tense ค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 32.19 และค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 13.57 แตกต่างกันโดยผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05