บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านเขาหินกลิ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน 50 คน และนักเรียน 53 คน รวมจำนวน 118 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า การกำหนดเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านเขาหินกลิ้ง มีความสอดคล้องกัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.59, =0.25)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า การนำปัจจัยเข้ามาใช้ใน
การดำเนินงานจัดกิจกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ด้านอาคารสถานที่ และระยะเวลาในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้าน
เขาหินกลิ้ง มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60,  = 0.16)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) พบว่า การวางแผนโครงการ การดำเนินงาน การจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และการส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักเรียนด้านสุขภาพ เป็นไปตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านเขาหินกลิ้ง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.40,  = 0.13)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตน การดำเนินชีวิต และความสำเร็จของเป้าหมายในการดำเนินการกับวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านเขาหินกลิ้ง ในภาพรวม
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.48,  = 0.15)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.53,  = 0.21) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.52,  = 0.18)