การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม
อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน สฤษดิ์เสนาพิทยาคม ได้แก่ 4.1) คุณภาพของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม 4.2) คุณภาพของนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม 4.3) ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม กลุ่มประชากร รวมทั้งสิ้น 162 คน ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน (ศึกษาจากกลุ่มประชากร) 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ศึกษาจากกลุ่มประชากร) 3) ครู จำนวน 10 คน (ศึกษาจากกลุ่มประชากร) 4) นักเรียน จำนวน 72 คน (ศึกษาจากกลุ่มประชากร) และผู้ปกครอง จำนวน 71 คน (ศึกษาจากกลุ่มประชากร) ระยะเวลาในการประเมินโครงการปีการศึกษา 2563 โดยเริ่มจาก วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ถึง 31 มีนาคม พ.ศ. 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ในด้านความเหมาะสมของการกำหนดโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับสภาพแวดล้อม ความสอดคล้องของเป้าหมายโครงการกับนโยบายและสภาพแวดล้อม ความเป็นไปได้ ความต้องการและความจำเป็นของการกำหนดโครงการและความพร้อมของปัจจัยเพื่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ในด้านความเหมาะสมเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของผู้บริหาร เจตคติ ความรู้และความสามารถของครู ความเหมาะสม เพียงพอของสื่อ เครื่องมือและนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติงานของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ในด้านการวางระบบการบริหารจัดการระบบ การดำเนินงานตามขั้นตอนและกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การจัดกิจกรรมแนะแนวและการให้บริหารแนะแนว การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการดำเนินงาน การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการผดุงรักษาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมทุกรายการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีการประเมินดังนี้
4.1 ผลการประเมินคุณภาพของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4.2 ผลการประเมินคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สรุปได้ดังนี้
4.3.1 ความพึงพอใจของครูต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4.3.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้