ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรัน
ผู้วิจัย : นางจันทร์จิรา ศิขิวัฒน์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพังหรัน
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันและด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 97 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ครูและบุคลากร จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 32 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวม ระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ในภาพรวม ระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา ในภาพรวม ระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านพังหรันและด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ในภาพรวม ระดับมาก