|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวอดิพร อินทบำรุง
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2562
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียน วัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่ามีการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปกำหนดในวิสัยทัศน์ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวิธีดำเนินโครงการเป็นระบบขั้นตอนสามารถปฏิบัติได้และโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีความจำเป็นและสำคัญต่อการดำเนินงานของโรงเรียน ส่วนโครงการมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าแก่การลงทุน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนจัดเตรียมแผนงานที่ระบุความรับผิดชอบและขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนสามารถดำเนินงานได้ทันที มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินการตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียนจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ตลอดจนสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครบถ้วน เพียงพอ ส่วนโรงเรียนได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือชุมชนอย่างเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา การกำหนดขั้นตอนในการดำเนินงานของโครงการและมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบ ทุกกิจกรรม ส่วนการสนับสนุนและการให้ความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและความชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 4) การประเมินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเกษมบำรุง ปีการศึกษา 2562 ด้านผลผลิตการดำเนินโครงการ พบว่า โครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ด้านผลผลิตการดำเนินโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนวัดเกษมบำรุง พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 87.79 การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดเกษมบำรุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนมีการบริหารจัดการอาคาร สถานที่และจัดแหล่งการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมานักเรียนสามารถนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้และโรงเรียนสนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนนักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาฯ มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การส่งเสริม, การประยุกต์, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
โพสต์โดย ใหม่ : [19 เม.ย. 2564 เวลา 05:15 น.] อ่าน [4548] ไอพี : 171.6.248.60
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,598 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 124,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 255,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,587 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 188 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,859 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|