การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนคลองยางนุสรณ์
วิชัย นนทการ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคลองยางนุสรณ์ 4 ด้าน คือ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายของโรงเรียน ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ความก้าวหน้าปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคลองยางนุสรณ์ โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองซิป
(CIPP Model) เป็นแนวทางในการประเมิน การศึกษาครั้งนี้ศึกษาโดยตรงกับประชากร ประกอบ
ด้วย กลุ่มนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 66 คน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 63 คน กลุ่มผู้บริหาร ครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับทั้ง 5 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 ฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 ฉบับที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 และฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และขนาดของผล (Effect Size)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบาย
โรงเรียนของโรงเรียนคลองยางนุสรณ์
ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายโรงเรียนของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากร ด้านเตรียมความพร้อม
และคุณภาพการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู
โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยเห็นว่า การเตรียมความพร้อมและคุณภาพที่จะใช้ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดี
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านความเหมาะสมและความเพียงพอของสถานที่ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูในโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยเห็นว่า การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
มีความเหมาะสมและความเพียงพอของสถานที่ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณอยู่ในระดับดี
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากร ด้านกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยเห็นว่า ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมมีการจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมอยู่ในระดับดี
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการ
ผลการประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ กิจกรรมของโครงการ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการตามโครงการ ในปีที่สิ้นสุดการดำเนินการตามโครงการ
จากผลการประเมินโครงการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูต่อความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมการดำเนินการตามโครงการ ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ทุกรายการในการดำเนินโครงการผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.51 โดยการกำหนดแผนการดำเนินงาน แนวทางและการวางแผนในการปฏิบัติกิจกรรมในโครงการ ได้จัดกระทำอย่างชัดเจน ประกอบกับได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการพัฒนาการจัดการเรียน
การสอนโดยเน้นทักษะกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน
4. ด้านผลผลิตที่ส่งผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
4.1 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
4.1.1 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระหว่างการดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
4.1.2 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
พบว่า ด้านที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือ กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ และกิจกรรมเด็กดี ด้านที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ ทูบีนัมเบอร์วันกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน และกิจกรรมการพัฒนาทักษะลูกเสือ-เนตรนารี
4.1.3 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
หลังสิ้นสุดโครงการ สูงกว่าการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นระหว่างการดำเนินโครงการ พบว่า
4.2.1 ผู้บริหาร ครู มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
4.2.2 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยรวมค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการ พบว่า
4.3.1 ผู้บริหาร ครู มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.3.2 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและนักเรียนที่มีต่อ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม หลังสิ้นสุดโครงการกับระหว่างการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพบว่า
4.4.1 ผู้บริหาร ครู มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมภายในโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สูงกว่าระหว่างการดำเนินโครงการในระดับมากที่สุด
4.4.2 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมภายในโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าระหว่างการดำเนินโครงการ
ในระดับมากที่สุด