ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านวินัยด้านความซื่อสัตย์และด้านความรับผิดชอบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์
ผู้จัดทำ : นายเชิดพงศ์ ราชสมบัติ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยด้านความซื่อสัตย์และด้านความรับผิดชอบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบ เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบ และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 164 คน ประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - 6 ปีการศึษา 2563 จำนวน 76 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ จำนวน 73 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้ จำนวน 13 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 10 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-Test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือ ใช้สูตร IOC หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ( ) ตามสูตรของ Cronbach และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น และ ทุกตัวชี้วัด โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ด้านบริบท พบว่าผลการประเมินโครงการ ด้านบริบท ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และ ตัวชี้วัดความเป็นไปได้ของโครงการ
3. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือตัวชี้วัดความเหมาะสมของบุคลากร และ ตัวชี้วัดความเหมาะสมของกิจกรรม
4. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดกิจกรรมที่ดำเนินการ และตัวชี้วัดการติดตามโครงการ
5. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต 7 ตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ตัวชี้วัด คือ 1.ตัวชี้วัดความรู้ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบ พบว่าหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีความรู้ด้านวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.ตัวชี้วัดนักเรียนมีวินัย พบว่าหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีวินัยเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3.ตัวชี้วัดนักเรียนมีความซื่อสัตย์ พบว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีความซื่อสัตย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 4.ตัวชี้วัดนักเรียนมีความรับผิดชอบ พบว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 5.ตัวชี้วัดความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู 6. อยู่ในระดับมาก มี 1 ตัวชี้วัดคือ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียน และ 7.อยู่ในระดับปานกลาง 1 ตัวชี้วัด คือตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ปกครอง