ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดอุโลม
(วิสูตรอนุสรณ์) ในปีการศึกษา2563
ลักษณะผลงาน การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน นางอ้อมขวัญ เป็ดทอง
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอุโลม(วิสูตรอนุสรณ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอุโลม(วิสูตรอนุสรณ์)ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากรและความเหมาะสมของกิจกรรม ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการและร้อยละของการติดตาม และประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับทักษะการอ่าน ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย ทักษะการคิด นิสัยรักการอ่าน ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และความพึงพอใจของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวัดอุโลม(วิสูตรอนุสรณ์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 36 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดอุโลม(วิสูตรอนุสรณ์) จำนวน 36 คน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน รวม 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า จำนวน 7 ฉบับ แบบบันทึก 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรม 1 ฉบับและแบบสัมภาษณ์ 2 ฉบับ รวม 11 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-Test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟาหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรของคอนบาร์ค ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด 3 ประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านบริบท ส่วนประเด็นผลผลิตพบว่าผ่าน 7 ตัวชี้วัดและไม่ผ่าน 1 ตัวชี้วัดผลการประเมินรายละเอียดทุกตัวชี้วัดสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความต้องการจำเป็นของโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเหมาะสม และผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ระดับความเหมาะสมของบุคลากรและระดับความเหมาะสมของกิจกรรม
3. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ กิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินและการติดตาม คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน 7 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด ทักษะการคิดหลังจากเข้าร่วมโครงการมีคะแนนไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนนิสัยรักการอ่านและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ นิสัยรักการอ่าน ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ทักษะการอ่าน และผลสัมฤทธิ์
ข้อเสนอแนะ
1. ควรกำหนดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด เพื่อส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้มีระดับคุณภาพที่สูงขึ้น และสนองต่อความต้องการและความสนใจของนักเรียนให้หลากหลาย โดยให้ครูและบุคลากรทุกคนทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการ และควรกระทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและจริงจัง
2. ควรมีการศึกษาทบทวนและปรับปรุงตัวชี้วัดและรายการประเมินด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพของโครงการให้สูงขึ้น และดำเนินการอย่างยั่งยืนตลอดไป