ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์สุจริต
และความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนวัดนกกระจาบ(ศิริสรณ์ประชาสรรค์) ในปี
การศึกษา 2563
ลักษณะผลงาน การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน นายบริรักษ์ เป็ดทอง
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนกกระจาบ(ศิริสรณ์ประชาสรรค์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนวัดนกกระจาบ(ศิริสรณ์ประชาสรรค์) ในปีการศึกษา2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น และความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากรและความเหมาะสมของกิจกรรม ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินการและการติดตามโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความรู้เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัย นักเรียนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัย ตลอดจนความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Mode!) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 103 คน ผู้ปกครองจำนวน 103 คน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน จำนวน 18 คน รวม 224 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 2 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ รวม 12 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-test แบบไม่อิสระซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวม พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท พบว่า มีความเหมาะสม และผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเหมาะสม และผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความเหมาะสมของบุคสากรและความเหมาะสมของกิจกรรมและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ กิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินและการติดตาม คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต พบว่า มีความเหมาะสม และผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า นักเรียนมีความรู้เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัย นักเรียนมีความชื่อสัตย์ และนักเรียนมีวินัย หลังจากเข้าร่วมโครงการมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความพึงพอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรกำหนดพฤดิกรรมนักเรียนเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัย เพื่อส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้มีระดับคุณภาพที่สูงขึ้น และจัดกิจกรรมสนองตอบความต้องการและความสนใจของนักเรียนให้หลากหลายเพื่อสร้างแนวร่วมในการรณรงค์และเสริมสร้างด้านนี้ต่อไป โดยให้ครูและบุคลากรทุกคนทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการ และควรกระทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและจริงจัง
2. ควรมีการศึกษาทบทวนและปรับปรุงตัวชี้วัดและรายการประเมินด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพของโครงการให้สูงขึ้น และดำเนินการอย่างยั่งยืนตลอดไป