ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ผู้รายงาน ลาวรรณ์ โสภิส
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยานนท์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 231 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและครูซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตำแหน่ง จำนวน 2 คน) คณะครู จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 144 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงมาต่ำ คือ ความสำคัญและความจำเป็นของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป้าหมายของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนและครู การดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีความสำคัญ เป้าหมายของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน ครู และชุมชน วัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครอบคลุมภารกิจที่กำหนด และผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงมาต่ำ ได้แก่ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ ด้านบุคลากร และด้านการบริหารจัดการ
3. ด้านกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงมาต่ำ ได้แก่ คณะกรรมการประสานงาน (ทีมประสาน) มีการกำหนดแผนการปฏิบัติงานชัดเจน คณะกรรมการดำเนินการ (ทีมทำ) มีการกำหนดแผน การปฏิบัติงานชัดเจน คณะกรรมการอำนวยการ (ทีมนำ) มีการกำหนดแผน การปฏิบัติงานชัดเจน ครูที่ปรึกษาได้ทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ครูที่ปรึกษาได้ทำคัดกรองนักเรียนมีความเหมาะสม และผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน
4. ด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวิทยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงมาต่ำ คือ ด้านความปลอดภัย ด้านพฤติกรรมทางเพศ ด้านสุขภาพจิตและพฤติกรรม ตามลำดับ และผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก