ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนวัดบางเลนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน : นพรัตน์ ภักมี
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางเลนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการของโครงการ และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางเลนสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม มาประยุกต์ใช้ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดบางเลนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ครั้งนี้ ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)รวมทั้งสิ้น จำนวน 138 คน ประกอบด้วย คณะครู จำนวน ๙ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๗ คน (ไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและครู ซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตำแหน่ง จำนวน 2 คน ) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 61 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 61 คน ซึ่งมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบท ประกอบด้วย ความต้องการจำเป็นของการทำโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความคิดเห็นของของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นไปตามความต้องการจำเป็น ความสอดคล้อง และความเหมาะสมของโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย ความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่ ความเพียงพอของงบประมาณ และความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน บุคลากรมีความรู้ความสามารถเพียงพอและมีความพร้อม ได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุนจากองค์กรและชุมชนเพียงพอ และมีความเหมาะสม และทันสมัยในการดำเนินงานโครงการ
3. ผลการประเมินกระบวนการ ประกอบด้วย การประเมินเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมด้าน การวางแผนดำเนินงาน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การมีส่วนร่วมการใช้แหล่งเรียนรู้ และการนิเทศติดตามโครงการ ตามความคิดเห็นของของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการวางแผน การมีส่วนร่วมในการพัฒนา การมีส่วนร่วมในการใช้แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ครู และการนิเทศ ติดตามโครงการ
4. ผลการประเมินผลผลิต ประกอบด้วย การประเมินเกี่ยวกับปริมาณของแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างคุณภาพของผู้เรียน ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามความคิดเห็นของของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด