รายงานผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ของโรงเรียนโรงเรียนชุมชนวัดกำแพง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
นายณัฐปพัฒน์ ธิรามนตร์
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดกำแพง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ผลการศึกษา
จากการศึกษา เรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนโรงเรียนชุมชนวัดกำแพง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 สามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.2 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.2 ระดับของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2.3 ระดับของวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2.4 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3.2 ร้อยละการติดตามของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ความรู้เรื่องทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตและพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีความรู้ เรื่องทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตและพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.000 ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนมีทักษะอาชีพ พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีความรู้ เรื่อง ทักษะอาชีพเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.000 ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีทักษะชีวิต พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีความรู้ เรื่อง ทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.000 ในระดับมากที่สุด
4.4 นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีความรู้ เรื่อง พฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.000 ในระดับมากที่สุด
4.5 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.6 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.7 ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผลการดำเนินการโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนชุมชนวัดกำแพง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ผ่านการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ โดยประเด็นที่ผ่านมากที่สุดมี 3 ด้าน คือ ประเด็นด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต และอยู่ในระดับมาก 1 ประเด็น คือ ด้านกระบวนการ