รายงานผลการประเมินโครงการสงค์เสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
นางสาวนฤมล แจ้งกิจ
ผู้อํานวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร)
สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการตามตัวชี้วัด ความต้องการจําเป็น และความเป็นไปได้ของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนําเข้าของโครงการตามตัวชี้วัดบุคลากร งบประมาณและความเหมาะสมของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดําเนินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) ตามตัวชี้วัดร้อยละของการจัดกิจกรรม ต่างๆ และระดับความเหมาะสมในการประสานและการแก้ปัญหา 4) เพื่อประเมินผลผลิตของ โครงการตามตัวชี้วัดเกี่ยวกับความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) รวมทั้งความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและ คณะกรรมการสถานศึกษาตามรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จํานวนทั้งสิ้น 78 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) ปีการศึกษา 2563 จํานวน 33 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐ วิทยา ๓ (วัดบางไทร) จํานวน 33 คน ครูโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) จํานวน 5 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบ ไปด้วย แบบสอบถาม จํานวน 5 ฉบับ แบบสัมภาษณ์จํานวน 2 ฉบับ แบบทดสอบ จํานวน 1 ฉบับ แบบสังเกต จํานวน 3 ฉบับ รวม จํานวน 11 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้t-Testแบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรง ของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามและแบบทดสอบโดยใช้สูตร ของครอนบารค และใช้ r หาค่าความเชื่อมั่นตามสูตร KR-20เพื่อหาค่าความยากง่ายและค่าอํานาจ จําแนกของแบบทดสอบ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
1.2 ความต้องการจําเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนําเข้า พบว่ามีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.2 ระดับความเหมาะสมของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
2.3 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของกิจกรรมที่ดําเนินการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3.2 ความเหมาะสมในการประสานและการแก้ปัญหา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 นักเรียนมีความรู้เรื่องมีวินัย พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีความรู้ เรื่องวินัยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.000 (t= 23.13 ; P < .000) ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนมีความรู้เรื่องความมุ่งมั่นในการทํางาน พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความรู้เรื่องความมุ่งมั่นในการทํางานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.000 (t= 13.27 ; P < .000) ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความรู้เรื่องจิตสาธารณะ พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียน มีความรู้เรื่องจิตสาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.000 (t= 11.82; P < .000) ในระดับมากที่สุด
4.4 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับปานกลาง
4.5 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.6 ระดับความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผลการดําเนินการโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๓ (วัดบางไทร) ผ่านการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ โดยประเด็นที่ผ่านมากที่สุด มี1 ประเด็น คือประเด็นด้านกระบวนการ และอยู่ในระดับมาก 3 ประเด็นคือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า และด้านผลผลิต