ชื่อรายงาน การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้รายงาน นายภูวนาถ แก้วสุวรรณ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังสายทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน ปี พ.ศ. 2564
บทสรุปผลการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1. เพื่อประเมินด้านบริบท ( Context Evaluation ) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการ ( Process Evaluation ) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทองเกี่ยวกับ 4.1คุณลักษณะ 5 ประการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง 4.2 ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง 4.3 ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model) ใน 4 ด้าน คือ 1.ด้านบริบท 2.ด้านปัจจัยนำเข้า 3.ด้านกระบวนการ และ 4.ด้านผลผลิต กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน คือ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง แบบสอบถามทั้ง 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .872 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .905 ฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .920 ฉบับที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่น แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .970 ฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .855 และฉบับที่ 6 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .890 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา2563 ผู้รายงานได้สรุปผล ตามแบบสอบถาม ทั้ง 6 ฉบับ โดยพิจารณาเป็น รายด้านได้ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต ( Product) สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท
ผลการประเมิน ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมผลพบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหาร บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเห็นความสำคัญของโครงการโรงเรียนสุจริตในสถานศึกษา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ชุมชนให้การยอมรับกิจกรรมของโครงการ สรุปผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทองอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า อยู่ใน ระดับมากที่สุด โดยมีข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ บุคลากรมีความรู้ความสามารถเหมาะสม ในการปฏิบัติงาน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความเพียงพอของงบประมาณในการปฏิบัติงาน สรุปผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทองอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยมีข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากันสองข้อ ได้แก่ มีการดำเนินงานครบทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและ มีการนิเทศติดตาม ผลการดำเนินงานของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือมีการประสานงาน ในการช่วยเหลือระหว่างโรงเรียนชุมชน หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง สรุปผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการ โรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทองอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
4.1ผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) คุณลักษณะ 5 ประการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ทักษะกระบวนการคิด สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) คุณลักษณะ 5 ประการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมวันสำคัญ รองลงมาคือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดกิจกรรมของโครงการสามารถตอบสนองคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด นักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชน มีส่วนร่วมในโครงการโรงเรียนสุจริต สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) ความพึงพอใจของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทองอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2563 ด้านบริบทอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุดด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด จึงสรุปได้ว่า โครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านวังสายทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2563 มีคุณภาพระดับมากที่สุด
สรุปภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน