บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์ ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอารีนี อารง
ปีการศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
บางมะนาว ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง
3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว จำนวน 6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียน
สะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลอง
มีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์ชวนรู้คู่นักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางมะนาว อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05