บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านยายไท ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียน และความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 35 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 35 คน รวมทั้งสิ้น 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ การหาค่าความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และการหาค่าอำนาจจำแนก (r) เป็นการวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
จากการประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านยายไท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านยายไท ผลการประเมินโดยรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ( x̄ = 4.57) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ (x̄ = 4.49) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านบริบท (x̄ = 4.45) ตามลำดับ
2. การประเมินด้านบริบท ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ความต้องการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.48 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.47 ความชัดเจนของเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.44 และความจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.42
3. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ความพร้อมของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.71 ความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.65 และความเหมาะสมของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.36
4. การประเมินด้านกระบวนการ ผลการประเมินพบว่า ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การวางแผน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.53 ส่วนการดำเนินการ และการนิเทศติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.47
5. การประเมินด้านผลผลิต ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ คุณภาพผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.56 ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.43 ความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.41
6. ผลการประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านยายไท ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ โดยมีผลการดำเนินงานโครงการในระดับมากที่สุด โดยได้คะแนนรวม 89.80 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นเดียวกัน โดยผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดของการประเมินทั้ง 4 ด้าน จำนวน 13 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินทั้ง 13 ตัวชี้วัด มีรายละเอียด ดังนี้
ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนการสอน การวางแผน และคุณภาพผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนการสอน
ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 9 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของงบประมาณ การดำเนินการ กระบวนการนิเทศติดตามและประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน