บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนาเข้าโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดาเนินงานของโครงการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ คือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4.1) ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 4.2) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต 4.3) ความมีวินัย 4.4) ด้านความใฝ่เรียนรู้ 4.5) ด้านอยู่อย่างพอเพียง 4.6) ความมุ่งมั่นในการทางาน 4.7) ด้านรักความเป็นไทย และ 4.8) ด้านมีจิตสาธารณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จานวน 1 คน ครู จานวน 12 คน นักเรียน จานวน 57 คน ผู้ปกครอง จานวน 57 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 9 คน รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จานวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model คือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จานวน 4 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 2) แบบประเมินด้านปัจจัย มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.19)
2. ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.27)
ข
3. ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.18)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.20) เมื่อแยกรายด้าน ผลการประเมินเป็นตังต่อไปนี้
4.1 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.21)
4.2 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.26)
4.3 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านความมีวินัย ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.26)
4.4 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านความใฝ่เรียนรู้ ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.28)
4.5 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านอยู่อย่างพอเพียง ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.21)
ค
4.6 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านความมุ่งมั่นในการทางาน ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.28)
4.7 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านรักความเป็นไทย ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.28)
4.8 ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่หลู้ (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านมีจิตสาธารณะ ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.28