ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า
ผู้รายงาน : นายอรรถพล ลิ้มลมัย ผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดปู่เจ้า
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า และ (4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า มีจำนวนทั้งสิ้น 356 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน เป็นผู้ประเมินโครงการไม่ตอบแบบสอบถาม ครูผู้สอนโรงเรียนวัดปู่เจ้า จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 166 คน และ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 167 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 116 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน เป็นผู้ประเมินโครงการไม่ตอบแบบสอบถามครูผู้สอนโรงเรียนวัดปู่เจ้า จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครู และผู้บริหารสถานศึกษา เนื่องจากผู้แทนครูได้ถูกเลือกอยู่ในส่วนของครูผู้สอนแล้วผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 48 คน และ นักเรียนเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 48 คน สาเหตุที่เลือกเพราะนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 ซึ่งมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) อยู่ในระดับมาก และรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า(Inputs Evaluation : I) อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) อยู่ในระดับมาก และรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ตามความคิดเห็นของของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยนักเรียนโรงเรียนวัดปู่เจ้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก