การประเมินโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการโดยศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน
ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการตามโครงการและรางวัล เกียรติบัตรที่ได้รับหลังการดำเนินโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970; อ้างถึงใน ภาวิดา ธาราศรีสุทธิและคณะ, 2559 : 132) และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) รวมทั้งสิ้นจำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้วิธีการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมก่อนและหลังดำเนินการโครงการโดยใช้ t-test แบบ Dependent Sample Test ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.73,  = 0.48)
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.60,  = 0.55)
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.59,  = 0.61)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ดังนี้
4.1 ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิตตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนหลังการดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการทุกรายการ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการคุณธรรมนำปัญญาพัฒนาชีวิต
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58,
S.D. = 0.49) ส่วนนักเรียนโดยภาพรวมและรายด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.48)