ผู้วิจัย นางสาวเสาวลี แจ้งใจดี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน เป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (R&D) ใช้การทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The one group pretest postest) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวนนักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย เอกสารประกอบ การเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t - test แบบ dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.91/85.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.600 หรือคิดเป็นร้อยละ 60
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ว30281 (สาระเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก