ชื่อผลงาน รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ผู้รายงาน นายสาคร แสนโคตร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยทับทอง อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สพป.ชุมพร เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง ปีการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม(บริบท)ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่องคุณธรรมของนักเรียน จำนวน 8 ด้าน ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความมุ่งมั่นในการทํางาน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความขยันหมั่นเพียร และความกตัญญูกตเวที กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 91 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านห้วยทับทองจำนวน ๑๒ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๖ คน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง จำนวน 73 คน โดยใช้รูปแบบโมเดลของซิปป์ (CIPP Model) กำหนดประเด็นการประเมินไว้ 4 ประเด็น คือ ด้านสภาพแวดล้อมบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่การหาค่าความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เป็นการวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการประเมิน
1.สภาพแวดล้อม(บริบท)ของโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสมสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ จัดสถานที่ทำกิจกรรมเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ
2.ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสมปัจจัยในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุดคือ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ
3.กระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยการดำเนินการมีความเหมาะสมอยู่ในอันดับสูงสุด และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านการประเมินได้ดังนี้
3.1ขั้นการวางแผนดำเนินงาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ บุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินงานโครงการ
3.2ขั้นดำเนินงานตามแผน พบว่า การดำเนินงานตามแผน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ มีการบันทึกผลการดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจุบันและการประสานงานให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ
3.3ขั้นติดตามและประเมินผล พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ มีการประเมินโครงการระหว่างดำเนินการและสิ้นสุดโครงการ
3.4ขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรายการที่มีความเหมาะสมในอันดับสูงสุด คือ มีการสรุปและรายงานผลการประเมินโครงการให้บุคลากรในสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ
. 4.ด้านผลผลิตโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสม ด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยความเสียสละมีความเหมาะสมอยู่ในอันดับสูงสุด
5.ผลการประเมินโครงการ โดยภาพรวมทั้งโครงการ ทั้ง 4 ด้าน มีผลการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(4.46) แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการ(4.56) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า(4.48) ด้านผลผลิตโครงการ(4.46) และด้านที่น้อยที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม (4.32) ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการที่พบว่า โครงการมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน โรงเรียนบ้านห้วยทับทอง ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปและเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
1. ประเด็นสภาพแวดล้อม(บริบท)ของโครงการ
จากผลการประเมินที่พบว่ามีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากและรายการ ประเมินทุกข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ จึงควรกำหนดวัตถุประสงค์ที่เป็นรูปธรรมให้มากที่สุดและ เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
2. ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ
จากผลการประเมินที่พบว่า มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยที่ เหมาะสมของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดจึงควรจัดให้มีการระดมทรัพยากรจากชุมชนให้มากที่สุด ไม่ว่าเป็นทุนแรงงาน ทุนทรัพย์ สิ่งของต่างๆ หรือความร่วมมือที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ความรู้ ความสามารถของภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น
3.ประเด็นกระบวนการของโครงการ
จากผลการประเมินพบว่า ผลการประเมินกระบวนการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกขั้นตอนการดำเนินงานอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไป หาน้อย ได้แก่ ขั้นตอนการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา ขั้นตอนการดำเนินการขั้นตอนการ นิเทศ ติดตามประเมินผลและขั้นตอนการวางแผนจึงควรจัดการประชุมวางแผนอย่างเป็นระบบและ สอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา
4.ประเด็นด้านผลผลิตของโครงการ
จากผลการประเมินพบว่า ผลผลิตของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกขั้นตอนการดำเนินงานอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไป หาน้อย ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นในการทำงานและความขยันหมั่นเพียรซึ่งน้อยที่สุด ซึ่งครูและบุคลากรควรวางแผนคอยกระตุ้นการทำงานและพฤติกรรมของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรประเมินโครงการนี้ในทุกๆปีเพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับ สภาพกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาเป็นแนวทางแก่โครงการอื่นๆ ต่อไป
2. ควรประเมินเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อโครงการเพื่อรองรับ การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมืองและวัฒนธรรมผลกระทบที่ตามมา
3. ควรมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความรับรู้เชิงบวกเพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน