ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือ
การสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวณัฐธิดา บุตรใส
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบ การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 66 คน ประกอบด้วยครูจำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 26 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เกี่ยวกับสภาพและปัญหา ความจำเป็นและความต้องการ ในการพัฒนากิจกรรมตามโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนักเรียนได้รับการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 สมรรถนะ โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) และนักเรียนนำทักษะกระบวนการคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพออยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ เมื่อสิ้นสุดการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด โดยใช้เครื่องมือการสอนคิด (Thinking Tools) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน