ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข
โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ผู้ศึกษา นางสาวจงรัก รอดภัย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ปีที่พิมพ์ 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความ
ชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความ
เหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ
กระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมิน
ผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ 4.1) ความพึงพอใจต่อการแก้ปัญหาโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติด และอบายมุข 4.2) ความรู้ ความเข้าใจ ถึงพิษภัยของยาเสพติด และอบายมุข
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 12
คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 53 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน
7 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 53 คน รวมทั้งสิ้น 125 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง
นักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.70) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 5 ครอบครัว ชุมชนมีความ
ต้องการในการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.92) ข้อที่มีค่า
ต่ำสุดคือข้อ 4 การพัฒนาพฤติกรรมด้านการรับรู้อันตรายจากยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนในปกครอง
อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ
ผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 13 กิจกรรม
กำหนดอัตลักษณ์โรงเรียนป้องกันยาเสพติด มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ อยู่
ข
ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.73) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 โรงเรียนมีการจัดโครงสร้าง แผนงาน เพื่อรองรับ
การดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.27)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ
ผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.58) ข้อที่มีค่าสูงสุดโดยอยู่ในระดับมากที่สุด
คือ ข้อ 8 การประชุมวางแผน การดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด( x̄ = 4.82) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 3
มีการจัดประชุมครู บุคลากร และเกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับ
มาก ( x̄ = 4.15)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ ถึงพิษภัยของยาเสพติด และอบายมุข ตามความ
คิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.60) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1 และข้อ 14
การประชาสัมพันธ์โครงการและนักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการวิเคราะห์สาเหตุที่จะนำไปสู่การพัฒนา
พฤติกรรมที่บ่งประสงค์เชิงบวกด้านการป้องกันปัญหายาเสพติดและอบายมุข อยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄ = 4.70) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อที่ 3 และข้อที่ 16 ความเหมาะสมของระยะเวลา ช่วงเวลานักเรียนมี
ความเข้าใจในกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาพฤติกรรมที่บ่งประสงค์เชิงบวกด้าน
การป้องกันปัญหายาเสพติด และอบายมุข อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.47)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพ
ติด และอบายมุข ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 5 , ข้อที่ 10 และข้อที่ 18 วัตถุประสงค์
ของโครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายโครงการ , มีปฏิทิน คู่มือแนวทางนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ที่
เป็นรูปธรรม และผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตาม ดูแลให้คำปรึกษาและให้กำลังใจในการทำงาน
( x̄ = 4.85) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือ ข้อ 20 การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติกิจกรรม ( x̄= 4.62)