ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ
ผู้ศึกษา นายสุทธิรัตน์ แช่มช้อย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำพุ
ปีที่พิมพ์ 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรม ของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม และการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยครูจำนวน 3 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 19 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.23) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 8 วัตถุประสงค์มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ชุมชน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.60) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด อยู่ในระดับ มาก คือ ข้อ 11 เป้าหมายเชิงปริมาณมีความชัดเจน เหมาะสม มีค่าเฉลี่ย ( x̄=3.90)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.40) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 3 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ในการสนับสนุนการดำเนินงาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.80) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 โรงเรียนมีความพร้อมด้านครู บุคลากร และวิทยากรเพียงพอเพื่อดำเนินโครงการ และ ข้อ 5 งบประมาณมีความสอดคล้อง เหมาะสม เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.00)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.23) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 14 การประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน ข้อ 37 การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติกิจกรรม ข้อ 43 ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.70) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือข้อ 8 การกำหนดบทบาทหน้าที่ของมีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 3.80)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.42) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 34 ลำดับขั้นตอนของการจัดกิจกรรม ข้อ 42 ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมแปลงคุณธรรมสู่การปฏิบัติ และข้อ 50 นักเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.57) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 การประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ข้อ 18 นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจที่จะนำไปสู่การพัฒนาพฤติกรรมตนเองด้านความรับผิดชอบ พอเพียง จิตสาธารณะ ข้อ 25 ความเหมาะสมของคณะทำงาน ครู วิทยากรในภาพรวม และข้อ 33 ความเหมาะสมของระยะเวลา มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.28)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.30) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 12 นักเรียนใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด ข้อ 24 นักเรียนอาสาช่วยงานต่างๆ ด้วยความเต็มใจ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.60) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 1 นักเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน มีผลการประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย
( x̄= 3.80)
6. ผลการประเมินผลผลิต ของโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านน้ำพุ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.41) เมื่อพิจารณาเป็นรายประข้อพบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 19 ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.63) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 12 ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด และข้อ 26 ดูแลรักษาของใช้ส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมของครอบครัวด้วยความเต็มใจ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.26)