|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวัชยา บุรานนท์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมาย1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ เด็กนักเรียนชายหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ขจรเนติยุทธ) สังกัดเทศบาลเมือง ลำสามแก้ว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ภาคปฏิบัติ และแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และจากการประเมินภาพรวมทั้ง 6 หน่วยการเรียนรู้ ในเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าทักษะการสังเกตและเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 ทักษะการจำแนก มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 ทักษะการวัด มีคะแนนเฉลี่ย 2.56 ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น มีคะแนนเฉลี่ย 2.55 เท่ากัน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-6 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กในช่วง 6 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ เพื่อให้เด็กเกิดทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ได้
|
โพสต์โดย วัชยา บุรานนท์ : [12 เม.ย. 2564 เวลา 08:55 น.] อ่าน [4642] ไอพี : 1.46.168.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 679,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 307,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,333 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,291 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|