ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่าน
แบบ SQ4R พัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา
ผู้รายงาน นิภา พินิจวัจนะวงศ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่าน แบบ SQ4R และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน แบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 1 ชุด 7 เล่ม คือ เล่ม 1 เพลงขับขานสำราญใจ เล่ม 2 ข่าวหลากหลายทันเหตุการณ์ เล่ม 3 เชิญชวนอ่านเรื่องสั้นใหม่ เล่ม 4 เลือกกินใช้จากโฆษณา เล่ม 5 มากคุณค่าในสารคดี เล่ม 6 บทความชี้ชวนติดตาม เล่ม 7 ร้อยเรียงงามบทร้อยกรอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบการอ่านจับใจความ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์
(E1 / E2) = 88.47/88.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1 / E2) = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดการอ่านจับใจความของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.16)