ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารและตัวแทนครู) ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 50 คนและผู้ปกครอง จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินสภาวะแวดล้อม แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการ และแบบประเมินผลผลิต ในประเด็นการประเมินความพึงพอใจและประเด็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้คะแนนผลการประเมินเปรียบเทียบปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยรวม มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.90), (S.D.=1.99) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50) ซึ่งสมควรที่จะดำเนินการในขั้นต่อไป คือ การวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการ
2.ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ในด้านงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.81) ,(S.D.=2.79) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการกำหนดโครงสร้างของแผนงานและขั้นตอนการทำงานต่างๆของโครงการ
3.ผลการประเมินกระบวนการ (Process) พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.83), (S.D.=6.02) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วงด้านกระบวนการ (Process) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการนำโครงการไปปฏิบัติ ควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดและเพื่อปรับปรุงแก้ไขแนวทางการดำเนินงานให้ได้ผลดีที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนปีการศึกษา 2563 ปีการศึกษา 2562
4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.83) , (S.D.=5.41) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50)
4.3 ครูมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็น (x̄ = 4.80), (S.D.=4.99) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50)
4.4 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.77), (S.D.=6.91) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x̄ 3.50)
จากการประเมินผลผลิตทั้ง 2 ประเด็น ได้แก่ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 2 ประเด็น ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมมากที่จะดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วงในปีต่อไป และขยายโครงการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย ครอบคลุมความสนใจและความแตกต่างของนักเรียนเป็นรายบุคคล