ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ผู้ประเมิน : นางสาวปภาดา บัญจรัตน์วรกุล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เพื่อเสนอแนะแนวทาง ในการปรับปรุง และพัฒนาโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยผู้ประเมินได้
กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับสภาพปัญหา ความจำเป็นและความต้องการในการพัฒนากิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน คือ เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมประกอบด้วย นักเรียนมีความซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ การพึ่งตนเอง มีจิตสาธารณะ และเพื่อให้นักเรียนสามารถนำคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นก่อนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต เมื่อสิ้นสุดการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงของ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน