บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping)
รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี นักเรียนปวช.3 แผนกวิชาการบัญชี
วิทยาลัยการอาชีพนครปฐมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
ผู้วิจัย นางทิพวรรณ เหราบัตย์
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดย
การใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี วิทยาลัยการอาชีพ
นครปฐมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อที่จะวิจัยถึงผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการใช้ผังความคิดรวบยอด
(Mind Mapping)มาประกอบกิจกรรมในการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขา
งานการบัญชีชั้นปีที่ 3 ว่าสามารถมีพัฒนาการทางด้านความคิด และต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ๆจากการใช้ผัง
ความคิดรวบยอด (Mind Mapping)ได้หรือไม่ อย่างไร โดยศึกษาข้อมูล 3 ด้าน คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี โดยใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) และ 3)เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจในการเรียนวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี โดยใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping)
ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า
1) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือนักเรียนสาขางานการบัญชีชั้นปีที่ 3 มีผลสมฤทธิ์
ทางการเรียนดีขึ้น โดยวัดจากจานวนนักเรียนที่สอบผ่านที่ และ การเพิ่มขึ้นของคะแนนสูงสุดและคะแนนต่าสุด
หลังจากมีการใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) สรุปเนื้อหา
2) ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือหลังจากนักเรียนได้ใช้ผังความคิด
รวบยอด (Mind Mapping) สรุปเนื้อหาจะมีคะแนนเฉลี่ย ( x )มากกว่าก่อนใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind
Mapping)
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้ผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) ในการสรุป
เนื้อหาวิชาวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี ของนักเรียนอยู่ในระดับที่มีความพอใจมาก ( x = 4.20)