ชื่อเรื่องการวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้เขียน นางวิระวรรณ สุภานันท์
สาขาวิชา ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดคลองชันก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการท าการศึกษากับกลุ่มประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 60 คน ซึ่งเรียนในภาคเรียน ที่1/2562 ของโรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 หน่วย ใช้
เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3)แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก 3 ขั้นตอน ตามเกณฑ์ 80/80 เกณฑ์ 80 ตัวแรกหมายถึง ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนระหว่างเรียน 80
ตัวหลังหมายถึง ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ วิเคราะห์
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t (t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
ผลจากการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่
สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งจากการทดลองกลุ่มใหญ่ขั้นภาคสนามพบว่าแบบฝึก
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.13/80.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน พบว่า นักเรียนที่
เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความสามารถทางการอ่านคิดอย่างมี
วิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.60 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ร้อยละ 60
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สรุปรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานเท่ากับ 0.51