ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์
ผู้ประเมิน ใยจิตร์ สาระนิตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์
ปีที่ศึกษา 2562
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และ ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์
การประเมินครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้ประชากรเป็นผู้ให้ข้อมูลในการประเมิน โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์ ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวนทั้งสิ้น 350 คน ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครู จำนวน 15 คน 3) ผู้ปกครอง จำนวน 201 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และ 5) นักเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 126 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ มี 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (Reliability) เท่ากับ 0.939 และฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (Reliability) เท่ากับ 0.853
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอินทรนาวีราษฎร์อุปถัมภ์ ในภาพรวม 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านผลผลิต (Product : P) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านบริบท (Context : C) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยการนำเข้า (Input : I) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านกระบวนการ (Process : P) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านบริบท (Context : C) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการ และระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ การจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input : I) ในภาพรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือโรงเรียนมีการวางแผนการใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process : P) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อให้ทราบสภาพความเป็นอยู่ทางบ้านของนักเรียน ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือโรงเรียนมีเครือข่ายสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ป้องกัน แก้ไข ส่งเสริมและดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product : P) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนได้รับการปลูกฝังให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมทักษะอาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่เสริมคุณธรรมจริยธรรมและพัฒนาจิตใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือนักเรียนได้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางอาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก