บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ซึ่งประกอบด้วย ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ รูปแบบการจัดกิจกรรม ระยะเวลา และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความเหมาะสมของการวางแผนการดำเนินงาน การประเมินผล และการปรับปรุงและพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation) 4.1) คุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 67 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 27 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 27 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการมีจำนวนทั้งสิ้น 54 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว) ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 27 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 14 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาปีการศึกษา 2563 (วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2564) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ 1) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม 2) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ย( ) และ 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผล
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ สรุปผลดังนี้
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ครูผู้สอนมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก มาก
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก มาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขี้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดบ่อคู่ เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก