ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง
ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายรัฐเขต ณ นคร
ตาแหน่ง ผู้อานวยการโรงเรียนบ้านเก่าร้าง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุป
การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนาเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิตของโครงการประกอบด้วย
1) คุณภาพการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา 2562 2) พฤติกรรมการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา 2562 3) การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดาเนินโครงการฯ 4) ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดาเนินโครงการฯ โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ทใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ 1) ประชากร จานวน 7 คน 2) กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จานวน 30 คน 3) กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จานวน 30 คน และ 4) กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และ มีข้อคาถามปลายเปิดทุกฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.93-0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป
ผลการประเมิน
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา
2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู และ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 คะแนน
ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า
ปีการศึกษา 2562 ครูมีความเห็นต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก
ที่สุด ( = 4.53,  = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีความ
เหมาะสมในระดับมากที่สุดเช่นกัน ( X = 4.52, S.D. = 0.26) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนา เข้าของโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา
2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้า หนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมได้
คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน
พบว่า ปีการศึกษา 2562 ครูมีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการมีความเหมาะสมใน
ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.63,  = 0.20) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา
2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้า หนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และ
ผู้ปกครองโดยรวมทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อ
พิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของ
โครงการมีคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.59, S.D. = 0.14) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน
ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของโครงการมีคุณภาพ
ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.54,  = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทุกประเด็นตัวชี้วัด และผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของโครงการ มีคุณภาพในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.59, S.D. = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุก
ประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิต จา แนกเป็น
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการดาเนิน
โครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดีเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปี การศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้า หนัก และเกณฑ์การประเมิน ตาม
ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่ม
ที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน
พบว่า ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.57, S.D. =
0.25) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ใน
ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.63,  = 0.24) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.55, S.D. = 0.28)
ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.68, S.D. = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย
15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นบุคคล
แห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปี การศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้า หนัก
และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อ
พิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.56, S.D. = 0.16) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น
ตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.52,  = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 15
คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.58, S.D. = 0.18) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น
ตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย
(X = 4.53, S.D. = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของนักเรียน
ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดา เนินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา
2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้า หนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู
ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10
คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมี
ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.60, S.D. = 0.19) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่าน
เกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.61,
 = 0.11) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมี
ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.58, S.D. = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน
ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นอยู่
ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X =4.53, S.D. = 0.23) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การ
ประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน
ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดา เนินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าร้าง ปีการศึกษา
2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู
ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10
คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปี การศึกษา 2562 นักเรียนมี
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.60, S.D. = 0.19) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน
ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =
4.60,  = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมี
ความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X = 4.64, S.D. = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน
ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X =4.51, S.D. = 0.28) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่านเกณฑ์การ
ประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะการนาผลการประเมินไปใช้
ข้อค้นพบจากการประเมิน
1. คุณภาพการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ของนักเรียนโรงเรียนเก่าร้าง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า หลังการดา เนินโครงการทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็น
อยู่ในระดับมากและระดับมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่ากรอบกิจกรรมการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี ที่ส่งผล
ต่อการเป็ นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนตามนโยบายสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐานครอบคลุม 3 ด้านได้แก่ 1) หนังสือและสื่อการเรียนรู้ดี 2) การจัดบรรยากาศและสถานที่ดี
3) การจัดบริการและกิจกรรมสาหรับการเรียนรู้ดี สถานศึกษาอื่น ๆ ควรพัฒนาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ภายใต้การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
2. ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และ หน่วยงานภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาด้านการอ่านและ การเขียนของผู้เรียน เพื่อมุ่งเน้นพฤติกรรมการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้ขวัญกาลังใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และให้ความสาคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการแสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนาไปสู่การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
3. ควรนาผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดาเนินโครงการมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นทางเลือกของผู้บริหารในการเลือกใช้รูปแบบการประเมินที่เหมาะสมกับโครงการระดับต่าง ๆ
2. ควรมีการประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการเพื่อให้การดาเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
3. ควรวิจัยพัฒนารูปแบบการบริหารงานห้องสมุดที่ประสบผลสาเร็จและส่งผล ต่อการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน